Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

Ca mổ lấy hai chưa từng có tại bệnh viện K


viện K

13-07-201621:17:54

Khi biết mình mắc bệnh nan y, người mẹ đang mang trong mình đứa con mới 19 tuần tuổi đã từ chối điều trị để giữ tính mạng của con mình. Cảm động trước tình mẫu tử thiêng liêng, các y bác sĩ đã tìm mọi cách để giữ tính mạng cho cả hai mẹ con…

Lần đầu tiên trong đời, kíp phẫu thuật của 2 bệnh viện K trung ương và Phụ sản trung ương đã phải chứng kiến và thực hiện ca mổ lấy thai “bất đắc dĩ”: bệnh nhân không thể nằm, không thể gây mê mà phải mổ trong tư thế ngồi và chỉ gây tê tuỷ sống, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo trong suốt cuộc mổ.
Cuộc mổ có một không hai ấy diễn ra vào lúc 20 giờ tối ngày 10/7 tại phòng mổ của bệnh viện K trung ương với sự phối hợp thực hiện của khoảng 20 y, bác sĩ khoa Hồi sức Bệnh viện K cùng với khoa Sản bệnh lý và khoa Hồi sức sơ sinh Bệnh viện Phụ sản trung ương. Bệnh nhân là chị Đậu Thị Huyền Trâm, 25 tuổi, ở phường Thành Quý, TP. Hà Tĩnh, mang thai lần đầu, gia đình chồng là con một nên rất mong mỏi có đứa trẻ này.

ThS. Lê Thị Yến và đại diện Quỹ Ngày mai tươi sáng thăm hỏi sản phụ Trâm sau ca mổ.
Bà Lê Thị Lan, 60 tuổi, mẹ của Trâm cho biết, trước đó sức khoẻ của Trâm bình thường, khi mang thai được 11 tuần, sờ thấy hạch ở cổ nên bệnh nhân đã đi khám ở phòng khám tư thì không phát hiện được bệnh. Đến tuần thứ 14-15, bệnh nhân có đi khám lần nữa nhưng các bác sĩ mới chỉ chẩn đoán nghi ngờ u tuyến giáp. Sau đó, khi các dấu hiệu nặng dần lên ở tuần thai thứ 19, bệnh nhân đã đi khám tại Bệnh viện K và được chẩn đoán xác định là ung thư phổi giai đoạn 4 di căn sang gan. Lúc này bệnh nhân đã có những biểu hiện ho ra máu mức độ nhẹ, khó thở khi gắng sức. Để việc điều trị đạt hiệu quả, các bác sĩ tư vấn gia đình cân nhắc việc đình chỉ thai, tuy nhiên, tình mẫu tử thiêng liêng của Trâm quyết hy sinh để bản thân bệnh tật chứ không bỏ con đã lay động trái tim của những người thầy thuốc.
Cảm động trước sự hy sinh cao cả của người mẹ, PGS.TS. Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K trung ương chia sẻ: “Chúng tôi đã hội chẩn các bác sĩ cả chuyên ngành ung thư và phụ sản để có giải pháp tốt nhất cho người bệnh và thai nhi và cũng phải dựa trên ý nguyện của bệnh nhân và gia đình. Việc quyết định lựa chọn phương pháp điều trị thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thai kỳ đang ở giai đoạn nào, quyết định của người bệnh và người nhà người bệnh ra sao... Khi người bệnh có ý nguyện giữ thai, chúng tôi tư vấn bệnh nhân chủ yếu bằng các phương pháp dinh dưỡng hợp lý để vừa đủ sức khoẻ cho mẹ vừa đủ dinh dưỡng cho con”.
ThS. Lê Thị Yến, khoa Nội Quán Sứ và ThS. Trần Đức Thọ, Phó trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện K trung ương, những người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Trâm cũng cho biết, đến tuần thai thứ 27, Trâm mới chấp nhận điều trị khi cơ thể đã có nhiều biểu hiện trầm trọng lên. Bệnh nhân cũng từ chối thực hiện nhiều xét nghiệm và chỉ chấp nhận làm những xét nghiệm cơ bản để không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Việc điều trị cho bệnh nhân khi đó cũng chỉ điều trị triệu chứng viêm nhiễm bằng kháng sinh, hỗ trợ thở oxy, cho uống thuốc cầm máu, chọc dịch hàng ngày để giúp bệnh nhân dễ thở, hỗ trợ dinh dưỡng bằng tiêm truyền và ăn nhẹ.

Bé Gấu đang được chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.
Với phương châm cố gắng duy trì thêm ngày nào tốt ngày đó vì trẻ trong bụng mẹ thêm ngày nào thì cơ hội sống của trẻ tăng lên. Đến khi thai nhi được 29 tuần 3 ngày, sức chịu đựng của người mẹ đã đến lúc quá tải, cơ thể mệt mỏi đau đớn, suy hô hấp, các bác sĩ 2 bệnh viện lập tức triển khai ca mổ lấy thai cấp. Ngay sau khi thông báo với Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trong vòng 1 giờ, Bệnh viện đã chuẩn bị 2 kíp sang Bệnh viện K trung ương để phẫu thuật và hồi sức cho đứa trẻ sau khi sinh. Ca mổ đáng nhớ diễn ra chỉ vỏn vẹn 30 phút nhưng khiến các y bác sĩ căng thẳng đến tột độ, bệnh nhân không thể nằm như những ca mổ bình thường khác mà phải mổ ngồi để không gây chèn ép đường thở, bệnh nhân cũng không thể gây mê vì lo ngại ảnh hưởng đến tính mạng của cả 2 mẹ con nên chỉ có thể gây tê tuỷ sống.
Theo BS. Nguyễn Liên Phương, Phó trưởng khoa Sản bệnh lý, Bệnh viện Phụ sản Trung ương người trực tiếp tham gia ca mổ đặc biệt đó, đây lần đầu chị mổ cho bệnh nhân trong tư thế ngồi, bác sĩ cúi đầu ngang bàn để mổ, bệnh nhân suy yếu nên phải cố gắng mổ thật nhanh. Điều này cũng không phải dễ dàng khi phải mổ dọc, ruột dồn hết xuống vị trí mổ. Trong lúc đó, hai y tá nâng đỡ sau lưng bệnh nhân, một người phải nâng thành bụng.
Sau nửa giờ căng thẳng, ca mổ cuối cùng đã hoàn thành tốt đẹp, mẹ tròn con vuông, em bé sinh ra là một bé trai nặng 1,2kg đã được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương ngay sau khi cất tiếng khóc chào đời để được hỗ trợ nuôi dưỡng trong lồng ấp. Bé được gia đình đặt một cái tên dễ thương là Gấu với kỳ vọng khi lớn lên bé sẽ luôn khoẻ mạnh như chú gấu nhỏ. Hiện tại sức khoẻ của bé ổn định. BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, ngay khi được trẻ được chuyển đến, các bác sĩ đã tiến hành đặt nôi khí quản cho thở máy, trẻ suy hô hấp rất nặng, lại non tháng. Hiện sức khỏe của trẻ đã được cải thiện hơn so với lúc sinh, thở máy cấp độ thấp hơn, được điều trị chống suy hô hấp, các biện pháp dự phòng nhiễm nhuẩn. Trẻ sẽ tiếp tục được chăm sóc đặc biệt cho đến khi cứng cáp, có thể tự thở được. Theo các bác sĩ, với trẻ sinh non tháng như trường hợp này có thể phải nằm việc 3 tháng.
Còn người mẹ vẫn tiếp tục được điều trị hồi sức tại Bệnh viện K, chờ khi sức khoẻ ổn định thì sẽ cân nhắc việc điều trị bệnh ung thư phổi một cách toàn diện, triệt để.

Đại diện Quỹ Ngày mai tươi sáng trao số tiền hỗ trợ cho gia đình bệnh nhân.
Trao đổi với phóng viên Báo SK&ĐS, PGS.TS. Trần Văn Thuấn cho biết, trên thực tế, bệnh viện đã gặp nhiều trường hợp mắc ung thư trên phụ nữ có thai như ung thư vú, ung thư hạch, tuy nhiên đây là ca ung thư phổi trên phụ nữ có thai đầu tiên mà bệnh viện phát hiện được. Có thể nói đây là một trường hợp hết sức khó khăn, bởi lẽ diễn tiến của bệnh ung thư rất nhanh, hạch cổ của người bệnh phát triển ngày một to lên, kết hợp với di căn gan, di căn phổi gây ra hiện tượng tràn dịch màng phổi và hiện tượng khó thở. Đầu tiên phải rút dịch màng phổi để bệnh nhân đỡ khó thở, sau này dịch màng phổi nhiều quá, bắt buộc phải mở phổi tối thiểu để có đường dẫn lưu dịch ra ngoài, không chèn ép phổi của người mẹ. Qua quá trình chăm sóc, dùng thuốc kháng sinh và thuốc điều trị ung thư kéo dài sang tuần thứ 29, tức là thời kỳ mà thai kỳ tương đối hoàn thiện, cộng với diễn tiến của người bệnh không thể chịu được nữa, Bệnh viện đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hiện ca mổ.
Xúc động trước tình mẫu tử thiêng liêng và thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, một người hảo tâm (xin giấu tên) đã xin tài trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân Trâm. Quỹ Ngày mai tươi sáng, Bộ Y tế cũng hỗ trợ 10 triệu đồng cho bệnh nhân. Được biết chi phí cho việc điều trị của bệnh nhân rất lớn, tiền thuốc mỗi ngày lên tới gần 70 triệu đồng, trong đó riêng tiền truyền các chất dinh dưỡng đặc thù mất khoảng 1 triệu đồng/ ngày.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ